Thị Trường Mỹ Phẩm Thuần Chay Việt Nam Dần Sôi Động Nhưng Có Được Ưa Chuộng?
24-08-2023 | 02:41
Thị trường mỹ phẩm thuần chay Việt Nam đang dần hòa nhập vào công cuộc hướng tới giá trị đẹp nhân văn và bền vững. Sản phẩm chủ yếu sử dụng nguyên liệu thiên nhiên và không gây tổn hại đến môi trường, hệ sinh thái.
Khói bụi gây tổn hại đến tầng không khí, nguồn nước nhiễm độc của các nhà máy thải hóa chất và gặp nhiều nguy cơ khác khiến môi trường sống đang bị đe dọa. Ngoài ra vào tháng 3/2013, các bộ phận của động vật như lông thú, da hỗ trợ cho ngành mỹ phẩm đều bị cấm. Từ đó mỹ phẩm thuần chay ra đời đặt sứ mệnh nhân đạo lên hàng đầu. Sử dụng hoàn toàn nguyên liệu từ thiên nhiên, nguồn gốc thực vật, không thử nghiệm trên động vật, sử dụng bao bì thân thiện và có thể tái chế.
Mỹ phẩm thuần chay đang trở thành cơn sốt hiện nay
Sản phẩm thuần chay đã dần khẳng định giá trị và sự yêu thích của mình trong lòng người tiêu dùng. Minh chứng là có mức tiêu thụ cao nhất là Châu Âu, Châu Mỹ Latinh, Châu Á Thái Bình Dương. Trong đó, thị trường mỹ phẩm thuần chay Việt Nam đang dần hòa nhập vào công cuộc hướng tới giá trị của cái đẹp nhân văn và bền vững.
Mỹ phẩm thuần chay Việt Nam – Nâng cao giá trị làm đẹp nhân đạo
Người tiêu dùng hiện nay vẫn ưa chuộng hình thức làm đẹp an toàn, ưu tiên thành phần thiên nhiên, không chứa nguồn gốc động vật. Một phần vì lo lắng về sự kích ứng và nhạy cảm trên da. Mặc khác, muốn hướng về giá trị nhân đạo, không giết hại động vật, không tổn thương môi trường sống.
Một số đông đã tập theo lối sống ăn thô, ăn chay để giảm thiểu tình trạng giết hại động vật. Cũng theo xu hướng đó mà các dòng sản phẩm thuần chay đã liên tục ra đời. Mỹ phẩm thuần chay là cụm từ còn khá xa lạ đối với nhiều người và có thể vẫn chưa hiểu hết được giá trị của chúng. Vậy mỹ phẩm thuần chay là gì?
Mỹ phẩm thuần chay là các sản phẩm chăm sóc da, làm đẹp đều có nguồn gốc 100% thực vật, không thử nghiệm trên động vật. Nhận được logo chứng nhận thuần chay Vegan của Hiệp hội quốc tế. Bạn có thể nhận biết sản phẩm thông qua logo Vegan hoặc các thành phần được ghi rõ trên bao bì.
Mỹ phẩm thuần chay có công dụng gì?
Mỹ phẩm thuần chay là những sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chủ yếu từ thực vật có công dụng trị liệu, nuôi dưỡng da an toàn. Điểm đặc biệt giúp các sản phẩm Vegan nhận được sự yêu thích là không gây kích ứng hay tổn thương đến vùng da nhạy cảm. Nhờ chứa nhiều nước nên giúp chuyển hóa hydrat làm mềm da, cân bằng ẩm tự nhiên và kiểm soát lượng dầu nhờn hiệu quả.
Ngược lại, mỹ phẩm thuần chay cũng có những nhược điểm như tác dụng chậm, mất nhiều thời gian để chăm sóc da mới có kết quả như ý. Một số thương hiệu mỹ phẩm thuần chay sẽ có giá thành cao vì nguyên liệu rất đắt đỏ và bao bì sản xuất có chi phí nhỉnh hơn sản phẩm thông thường khác.
Các thương hiệu mỹ phẩm thuần chay Việt Nam
Cocoon Việt Nam
Cocoon là mỹ phẩm thuần chay bán chạy nhất tại Việt Nam hiện nay
Cocoon ra mắt thị trường từ năm 2013 và hoạt động bền vững cho đến ngày nay, thuộc công ty Nature Story Vietnam. Thương hiệu đi đầu trong công cuộc khai thác các nông sản từ mọi miền đất nước và bào chế thành mỹ phẩm dưỡng da thân thiện, an toàn đối với làn da người Việt.
Trải qua quá trình nghiên cứu và sử dụng nguyên liệu thiên nhiên, Cocoon đã trình làng một số sản phẩm về kem chống nắng, nước cân bằng, mặt nạ, sữa rửa mặt, chăm sóc tóc… Các sản phẩm đều chứa thành phần từ rau củ, trái cây giàu vitamin, khoáng chất, tăng cường hệ miễn dịch cho làn da hiệu quả.
Cocoon cam kết 100% thuần chay không thử nghiệm trên động vật, không chứa nguồn gốc các thành phần như nhau thai cừu, sáp ong, ốc sên, dầu gan cá… Để thay thế những thứ đó, thương hiệu đã dày công nghiên cứu phát huy tối đa giá trị của thực vật.
Ngoài ra, thương hiệu Cocoon thuần chay còn thay đổi quá trình thử nghiệm thông qua các tình nguyện viên, không thực hiện các bài kiểm tra trên chuột, thỏ như các thương hiệu khác.
Năm 2022, Cocoon đã vinh dự có mặt trong top 5 nhà bán có thành tích nổi bật nhất và giữ danh hiệu suốt 2 năm liên tiếp. Cocoon tự hào là một trong những thương hiệu thuần chay đang được yêu thích và tìm kiếm nhiều nhất hiện nay.
Thương hiệu thuần chay Herb n' Spice
Thương hiệu Herb n' Spice chủ yếu lấy nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên
Herb n' Spice là cái tên khá xa lạ đối với nhiều tín đồ làm đẹp. Đây cũng là một thương hiệu thuần chay đang có mặt tại Việt Nam thành lập vào năm 2016. Nổi tiếng với các sản phẩm chứa thành phần thiên nhiên, được chọn lọc kỹ càng như mật ong rừng U Minh, trà xanh Cầu Đất, dầu thông ở Đà Lạt…
Thương hiệu chuyên mang đến những sản phẩm làm thủ công như xà phòng, nước hoa khô… Cam kết không thử nghiệm trên động vật, không dùng dầu cọ, không nước thải xám.
BareSoul – Xóa tan bận rộn có làn da xinh
BareSoul chuyên cung cấp những sản phẩm chăm sóc làm dịu da từ thành phần thiên nhiên
Xã hội hiện đại bận rộn, nhiều người không có thời gian chăm sóc bản thân với những quy trình rườm rà nhiều bước. Thấu hiểu những vấn đề đó, thương hiệu BareSoul ra đời với mong muốn mang lại vẻ đẹp cho mọi người dù có bận rộn. Với mục tiêu lành tính, tinh gọn, đa năng, BareSoul đã trở thành người bạn đồng hành với phụ nữ hiện đại, duy trì vẻ đẹp bừng sáng.
Sản phẩm của BareSoul gồm các thành phần thiên nhiên độc đáo như mù u, cam ngọt, gấc, tràm trà, nghệ được áp dụng công nghệ hiện đại, sản xuất trong môi trường GMP. Không sử dụng các chất gây hại như parabens, silicones, chất bảo quản, cồn, chất làm sạch.
Đặc biệt, bao bì của thương hiệu luôn đơn giản, hạn chế sử dụng nhựa. Tuân theo quy tắc bảo vệ môi trường an toàn và hệ sinh thái khỏe mạnh, BareSoul đã thay tế cơm dừa, muỗi, đường để chế tạo thành các hạt vi sinh làm sạch giúp giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn cống thoát nước, gây ôn nhiễm nguồn nước.
Một điểm giúp thương hiệu ngày càng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng là quy trình dưỡng da cực đơn giản. Không hề rườm rà và tốn thời gian, BareSoul mang đến quy trình dưỡng da chỉ với vài bước nhanh gọn, phù hợp với các cô nàng bận rộn hoặc lười chăm sóc da.
Herbario – Dưỡng chất an toàn cho làn da
Thương hiệu được chứng nhận thuần chay an toàn cho mọi loại da
Herbario theo tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là thảo mộc. Từ cái tên nhẹ nhàng đó, thương hiệu đã không ngừng nghiên cứu và tìm tòi cho ra mắt nhiều sản phẩm chứa nguồn gốc thiên nhiên. Herbario được chứng nhận an toàn, cấp phép bởi Sở Y Tế, không chứa các chất độc hại, chất cấm gây tổn thương đến sức khỏe làn da.
Đặc biệt, các sản phẩm của thương hiệu không thực hiện thí nghiệm trên động vật. Đây là giá trị nhân đạo mà Herbario hướng đến ngay từ khi ra mắt trên thị trường. Nổi bật với sản phẩm như dầu gội, tinh chất kích thích mọc tóc chiết xuất từ bưởi, bồ kết. Cùng với các mỹ phẩm dưỡng da như nước tẩy trang, sữa rửa mặt bào chế từ hoa đậu biếc an toàn, lành tính, có công dụng làm sạch dịu nhẹ trên da.
Thông qua những thông tin trên có thể thấy, rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm thuần chay Việt Nam đã có mặt trên thị trường. Tuy nhiên với sản phẩm không đa dạng và chi phí sản xuất đắt đỏ nên nhiều thương hiệu không được chú ý và sử dụng.
Ra mắt với nhiều sứ mệnh khác nhau, hướng đến mục tiêu làm đẹp an toàn, có giá trị nhân đạo, nhưng mỹ phẩm thuần chay Việt Nam vẫn còn rất mờ nhạt. Một phần vì giá thành khá cao, khó tìm mua và hiệu quả chậm vì nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên.
Tuy vậy, đi theo con đường mỹ phẩm thuần chay cũng là một bước tiến nhảy vọt, hứa hẹn sẽ có nhiều thương hiệu đi theo hướng này với mong muốn bảo vệ môi trường sống, nâng cao giá trị của vẻ đẹp hơn.